วันพุธ, กรกฎาคม 4

สิ้นสุดการรอคอย CERN พบแล้ว Higgs Boson “อนุภาคพระเจ้า” จุดกำเนิดจักรวาล !!

Higgs Boson - หลังจากรอคอยกันมากว่า 48 ปี สำหรับทฤษฎี Higgs Boson หรือ ” อนุภาคพระเจ้า ” จิ๊กซอร์ชิ้นสุดท้าย ของการกำเนิดจักรวาล วันนี้ CERN ได้แถลงผลการทดลอง บทสรุปคือ Higgs Boson มีอยู่จริง !!




ทีมฟิสิกส์แห่ง CERN แถลงผลการทดลอง จากเครื่องกำเนิดอนุภาค Large Hadron Collider ( LHC ) พบการกำเนิดอนุภาคที่มีลักษณะคล้ายกับทฤษฎี Higgs Boson หรืออนุภาค Higgs โดยมีมวลในระดับ 125 gigaelectronvolts (GeV) ซึ่งมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานที่ 5 sigma หรือความเชื่อถือได้ 99.999% คือHiggs Boson มีอยู่จริง!!


( 1960 ) กว่า 2 ทศวรรษ ที่ทฤษฎี Higgs Boson ได้ถูกเสนอขึ้น ก่อนจะออกตามล่ากัน จากเครื่องกำเนิดอนุภาค European Large Electron-Positron Collider มาถึง The Tevatron ในมลรัฐอิลินอยด์ ก่อนจะปิดจ๊อบส์การค้นหาลงที่ Large Hadron Collider ( LHC ) เครื่องกำเนิดอนุภาคขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยสร้างมา

"ผมไม่เคยคิดว่า เราจะพบมันในช่วงชีวิตของผม" Peter Higgs กล่าว

การค้นพบ Higgs Boson อาจจะไม่ได้มีความสำเร็จอย่างรูปธรรม ตามความเข้าใจของคนส่วนใหญ่ และไม่รู้ว่า Higgs Boson จะสามารถทำอะไรได้บ้าง ? แต่ Higgs Boson คือการค้นพบครั้งสำคัญ อันจะสามารถอธิบายปฏิสัมพันธ์ของอนุภาคได้ทั้งหมด … และเชื่อเหลือเกินว่ามันจะเปลี่ยนอนาคตของมนุษยชาติได้แน่นอน เพียงแต่ “ช้า” หรือ “เร็ว” เท่านั้นเอง !!

Credit by Pygm,Mthai

1 ความคิดเห็น:

Copyright © 2012 live-innovation.
Blogger Template by Clairvo